en
en

"เซ็นกรุ๊ป" บุกสตรีทฟู้ดหนักรับดีมานด์ปี 64 เติบโตต่อเนื่อง ส่ง 'เขียง' เปิดโมเดลใหม่ 'รถเข็น' ต่อยอดขยายแฟรนไชส์ต่างจังหวัด


Share:

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นกรุ๊ป เปิดเกมรุกสตรีทฟู้ดเต็มสูบ ส่ง 'เขียง' ปั้นโมเดลใหม่ 'รถเข็น' รุกขยายแฟรนไชส์อาหารไทยสไตล์ "จัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงใจ" ขยายพื้นที่ต่างจังหวัด ขานรับตลาดสตรีทฟู้ด ปีหน้าที่มีอัตราการเติบโต 5 - 6% หรือมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 340,000 ล้านบาท ชูโลว์คอสต์โมเดลลงทุนต่ำ คืนทุนเร็ว 1 - 2 ปี หวังเป็นโมเดลขนาดเล็กเข้าถึงชุมชนและขยายฐานลูกค้าได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ประเดิมเปิดสาขาต้นแบบย่านท่าพระ และเปิดให้บริการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มั่นใจโมเดลรถเข็นจะเป็นโมเดลสร้างอาชีพแก่คนในท้องถิ่น

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดสตรีทฟู้ดในปี 2564 คาดว่ามีอัตราการเติบโต 5 - 6% หรือมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 340,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นอาหารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทย ราคาจับต้องได้สอดคล้องกับกำลังซื้อและสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับพฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ขยายช่วยผลักดันตลาดเติบโต ล่าสุดบริษัทฯ เปิดตัวแฟรนไชส์เขียงโมเดลใหม่ในรูป 'รถเข็น' ที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก

เขียงรูปแบบรถเข็น เป็นโลว์คอสต์โมเดล มีพื้นที่เริ่มต้น 30 - 40 ตารางเมตร หรืออาคารพาณิชย์เพียง 1 ยูนิต ก็สามารถขายอาหารได้ จึงสามารถเข้าถึงทำเลที่มีศักยภาพและกระจายสาขาได้แทบทุกพื้นที่ โดยคิดค่าลงทุนและค่าแฟรนไชส์ต่ำกว่าโมเดลทั่วไป เพื่อให้สอดคล้องกับผู้ที่สนใจลงทุนประกอบการธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กโดยใช้งบลงทุนไม่สูง หากอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพมีโอกาสคืนทุนภายใน 1 - 2 ปี ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสขยายแฟรนไชส์ได้อีกมาก

"ล่าสุดได้เปิดบริการเขียงรถเข็น สาขาแรกย่านท่าพระ เพื่อเป็นสาขาต้นแบบที่สร้างการรับรู้แก่ผู้ที่สนใจลงทุนเปิดร้านอาหารสตรีทฟู้ดขยายฐานลูกค้า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในภาคใต้ซื้อแฟรนไชส์และพร้อมเปิดบริการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเดือนธันวาคมนี้ และอยู่ระหว่างการเจรจาอีกหลายจังหวัด โดยบริษัทฯ ต้องการต่อยอดเขียงเพื่อเป็นโมเดลสร้างอาชีพแก่คนในท้องถิ่น

นายบุญยง กล่าวว่า สำหรับแผนขยายสาขาเขียงในปี 2564 วางเป้าหมายเปิดบริการอีก 100 สาขา โดยบริษัทฯ จะรุกขยาย 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบสแตนดาร์ด จำนวน 40 สาขา และรูปแบบโลว์คอสต์ จำนวน 60 สาขา ประกอบด้วย สาขาในคอมมูนิตี้มอลล์, ฟู้ดคอร์ท, สถานีบริการน้ำมัน, เทสโก้โลตัส, สถานีรถไฟฟ้า MRT, อาคารพาณิชย์, แบบสแตนอโลน, ภายในห้างสรรพสินค้า และโมเดลล่าสุดรูปแบบรถเข็น ส่งผลให้เขียงเป็นแบรนด์สตรีทฟู้ดที่มีโมเดลแฟรนไชน์ครอบคลุมถึง 9 โมเดล และมีสาขาให้บริการมากที่สุดในเชนสตรีทฟู้ดของประเทศไทย

ทั้งนี้ ในช่วงส่งท้ายปี เขียงยังจัดโปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งเมนูมาม่าผัด แถมฟรีชามะนาว ราคา 70 บาท (จากราคาปกติ 95 บาท) และพิเศษสั่งเมนูข้าวปลาหมึกผัดไข่เค็ม และข้าวกะเพราไก่ชิ้น ราคา 165 บาท (จากราคาปกติ 215 บาท) ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 - วันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ ร้านเขียง ทุกสาขา นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นที่จัดร่วมกับแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ ได้แก่ โปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งอาหารผ่าน GrabFood กับเซ็ตคู่เมนูข้าวกะเพราเทพ และข้าวไก่กระเทียม ราคา 149 บาท (จากราคาปกติ 200 บาท) และกับเซ็ตคู่เมนูมาม่าผัดกะเพราไก่ และมาม่าผัดซีอิ๊วไก่ ราคา 119 บาท (จากราคาปกติ 150 บาท) ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2563 - 20 ธันวาคม 2563, โปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งอาหารผ่าน LINE MAN กับเมนูข้าวกะเพราเทพหมู พิเศษ ซื้อ 1 แถม 1 ราคา 125 บาท (จากราคาปกติ 250 บาท) ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 - วันที่ 7 มกราคม 2564, และโปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งอาหารผ่าน Gojek กับเซ็ตคู่ข้าวกะเพราเทพหมู และข้าวผัดพริกแกงไก่ ราคา 135 บาท (จากราคาปกติ 195 บาท), เซ็ตคู่ข้าวกะเพราคลุกไก่ และมาม่าผัดซีอิ๊วไก่ ราคา 105 บาท (จากราคาปกติ 150 บาท), และเซ็ตคู่ข้าวกะเพราดิบเถื่อน (เนื้อโคขุน) และข้าวกะเพราไก่ชิ้น ราคา 135 บาท (จากราคาปกติ 225 บาท) ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 - วันที่ 10 มกราคม 2564