th
th
Mr. Boonyong Tansakun

บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

คุณบุญยง ตันสกุล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

มีนาคม 2562

กรุณาเล่าประวัติความเป็นมาของเซ็น กรุ๊ป

เซ็น กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี 2534 และเริ่มต้นสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ในรสชาติอาหารญี่ปุ่นแบบของแท้ด้วยร้าน Zen ซึ่งเป็นร้านอาหารแรกของเรา จากวันนั้นก็ได้มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร้านอาหารญี่ปุ่นแนวร่วมสมัยและยาคินิคุ จากนั้นในปี 2559 เราก็ได้ทบทวนการทำธุรกิจและตั้งคำถามว่า ‘เราต้องการจะมีแค่ร้านอาหารญี่ปุ่นหรือเปล่า’ และได้คำตอบว่าเราต้องการที่จะขยายขีดความสามารถและการให้บริการของเราไปยังอาหารไทยด้วย ดังนั้น เราจึงเข้าซื้อกิจการ “ตำมั่ว กรุ๊ป” ร้านอาหารอีสานที่เป็นที่รู้จักกันดี ด้วยคอนเซปที่รับประทานง่าย มีหลากหลายแบรนด์และแฟรนไชส์ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จากจุดนั้น เรายังได้ขยายไลน์ธุรกิจอาหารญี่ปุ่นโดยการเข้าซื้อกิจการ Sushi Cyu ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นแนวพรีเมี่ยมแบบโอมากาเสะ ดังนั้น ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา เซ็น กรุ๊ปขยายธุรกิจจากร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์เดียว และเพิ่มธุรกิจอาหารไทย มีฐานลูกค้าที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้บริการลูกค้าด้วยสูตรอาหารต้นตำหรับ วัตถุดิบคุณภาพ และการบริการที่ดีที่สุด

โครงสร้างธุรกิจในปัจจุบันของ ZEN เป็นอย่างไร?

เราแบ่งโครงสร้างบริษัทออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ร้านอาหาร แฟรนไชส์ และการบริการด้านอาหาร ในกลุ่มของร้านอาหาร เรามี 12 แบรนด์ ประกอบด้วยร้านอาหารญี่ปุ่นและอาหารไทย จำนวนทั้งหมด 110 สาขา ณ สิ้นปี 2561 ในส่วนของร้านอาหารญี่ปุ่น ได้แก่ ร้าน Zen, Musha by Zen, AKA, On the Table, Tetsu และ Sushi Cyu ในส่วนของร้านอาหารไทย ได้แก่ ตำมั่ว กรุ๊ป, ลาวญวน, แจ่วฮ้อน, เฝอ, เดอ ตำมั่ว และเขียง กลุ่มของแฟรนไชส์นั้นมีธุรกิจหลักคือกลุ่มร้านอาหารในเครือของตำมั่ว ประกอบด้วย 145 สาขา ในกลุ่มร้านอาหารและแฟรนไชส์นั้น กลุ่ม ZEN สามารถให้บริการลูกค้าได้ทุกกลุ่มในทุกพื้นที่ ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าในเมืองไปจนถึงสถานีบริการน้ำมันและห้างสรรพสินค้าทันสมัยทั่วประเทศ ส่วนกลุ่มธุรกิจบริการด้านอาหารนั้นมีความสำคัญกับเรามาก และมีหลายส่วนด้วยกัน เนื่องจากกลุ่ม ZEN เองเป็นผู้ให้บริการด้านอาหารชั้นนำในประเทศไทย อุตสาหกรรมอาหารในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี พฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้ให้บริการที่เข้ามาใหม่ ซึ่งบังคับให้เราต้องมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ ในอดีตเราไม่มีให้บริการจัดส่งอาหาร ซึ่งเราก็ได้เริ่มให้บริการในส่วนนี้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นส่งอาหารในเดือนธันวาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน เรามองเห็นการเติบโตในอัตราที่สูงสำหรับธุรกิจจัดส่งอาหาร และในช่วงกลางปี 2562 เราจะมีการลงทุนในศูนย์บริการจัดส่งอาหารของเราเองเพื่อให้บริการได้ครอบคลุมทุกแบรนด์ นอกจากนั้น เรากำลังศึกษาโอกาสเพิ่มเติมในการสร้างสาขาที่ให้บริการเพียงการจัดส่งเท่านั้นเพื่อลดคอขวดในการให้บริการในสาขาปัจจุบัน ดังนั้นในอนาคตเราอาจมีสาขาที่เป็นสาขาหลัก รายล้อมด้วยสาขาย่อยๆ ที่มีขนาดเล็กกว่า อนึ่ง บริการเคเทอริ่งก็เป็นอีกหนึ่งบริการเสริมโดยมีทีมงานที่ดูแลในส่วนนี้โดยเฉพาะ อาทิ อาหารกล่องเบนโตะสำหรับงานประชุมสัมมนา และเรายังให้บริการด้านการบริหารจัดการร้านอาหารและบริการให้คำปรึกษากับลูกค้าที่ต้องการทำธุรกิจร้านอาหารด้วย ทีมงานของเรามีประสบการณ์ทำงานนี้หลายสิบปี และสามารถเปิดร้านได้ภายใน 1 เดือน ด้วยใจรัก ความรู้จริง ประสบการณ์ เครือข่ายนักออกแบบภายในและภายนอก ตลอดจนผู้รับเหมา เราจึงสามารถช่วยลูกค้าที่อาจมีโรงแรมหรืออาคารสำนักงาน และต้องการจะพัฒนาเป็นร้านอาหารหรือคาเฟ่ สุดท้าย เราเริ่มมีการสร้างแบรนด์ของซอสต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา อาทิ ตำมั่วปลาร้า ตำมั่วแจ่ว ตำมั่วผัดไทย เป็นต้น เป้าหมายของเราก็คือวันหนึ่งซอสของเราจะเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศไทย และเป็นที่นิมยมใช้ในหมู่ผู้ขายอาหาร ดังเช่นน้ำปลาหรือซีอิ๊วเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ปัจจัยที่สร้างความแตกต่างให้ ZEN จากคู่แข่งคืออะไร?

ปรัชญาของเราคือการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่งกับสิ่งที่ดีแล้ว เนื่องจากมีโอกาสมากมายในการขยายร้านอาหาร ความหลากหลายของอาหารและดีไซน์ของร้านที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้ ในเชิงปฏิบัติการ เรามีความแตกต่างจากร้านอาหารที่ให้บริการแบบเร่งด่วน ด้วยเราไม่ได้มีครัวกลาง วัตถุดิบจะถูกส่งโดยตรงมาจากแหล่งผลิตมาถึงร้านอาหารเพราะเราต้องการที่จะปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่สดที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อลูกค้าและเพื่อชุมชนที่ผลิตวัตถุดิบ OTOP ด้วยเหตุนี้ พ่อครัวจึงสามารถพัฒนาเมนูต่างๆ ด้วยวัตถุดิบสดใหม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณไปต่างจังหวัดและรับประทานอาหารท้องถิ่น อาหารมื้อนั้นถูกเตรียมขึ้นด้วยความรักและเอาใจใส่ของคนท้องถิ่น เราคิดว่าแนวคิดนี้สำคัญมากและควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างในร้านอาหารของเรา เนื่องจากจะช่วยยกระดับคุณภาพของอาหารที่บริการให้ลูกค้า ในโลกธุรกิจวันนี้ ผู้ชนะไม่ใช่คนที่ใหญ่ที่สุดอีกต่อไป แต่เป็นความรวดเร็วและความยืดหยุ่นที่สำคัญยิ่งกว่า อีกหนึ่งตัวอย่างคือเมื่อคุณเห็นร้านขายอาหารเล็กๆ อยู่ริมถนน ไม่มีที่จอดรถแต่อาหารอร่อยมาก ในอดีตร้านอาหารเหล่านี้มักเป็นที่นิยมแค่ในหมู่คนในพื้นที่ แต่ด้วยเทคโนโลยีและบริการจัดส่ง ตลอดจนขีดความสามารถในการทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ ร้านอาหารเหล่านี้จึงมีโอกาสเติบโตได้มาก ไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป

แฟรนไชส์มีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณอย่างไร?

แฟรนไชส์มีความสำคัญมาก ในอดีตเราได้แต่รอให้ห้างสรรพสินค้าขยายสาขาไปทั่วประเทศและเราจึงตามไปเปิดสาขา แต่ด้วยโครงสร้างแบบแฟรนไชส์ เราสามารถขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้นทั่วประเทศไทยและในภูมิภาค เรามีการลงทุนอย่างมหาศาลในทีมงานสนับสนุน อาทิ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นเพื่อบริหารจัดการ ติดตาม ควบคุมการดำเนินกิจการร้านอาหารในทุกแง่มุม ในส่วนของตำมั่ว กรุ๊ป เราสามารถเข้าซื้อกิจการแฟรนไชส์มาได้ และมุ่งเน้นการให้บริการในสาขาต่างจังหวัด ในวันนี้เจ้าของแฟรนไชส์รายเดียวอาจมีถึง 3-5 สาขา โดยรายใหญ่ที่สุดมีมากถึง 10 สาขา การเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นล่าสุดก็คือการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ชื่อว่า เขียง เป็นร้านอาหารไทยเมนูพื้นฐานทั่วไป อาทิ ผัดกระเพรา ผัดซีอิ๊ว และข้าวผัด แนวคิดคือเป็นเมนูที่มีราคาเข้าถึงได้ รวดเร็ว อร่อย ทำตามสั่ง และปรุงสดที่ร้าน ขนาดของร้านโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายจะเปิด 40 สาขาในปี 2562 ซึ่งเรามองว่าเป็นไปได้ โดยเราให้สิทธิพิเศษกับเจ้าของแฟรนไชส์ของเราก่อน พร้อมจัดหาพื้นที่และแพคเกจสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถเปิดมากกว่า 1 สาขาต่อเจ้าของแฟรนไชส์ 1 ราย เนื่องจากต้นทุนการลงทุนจะต่ำกว่าแบรนด์อื่น เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยเร่งการขยายธุรกิจให้กับ ZEN Group และมีระยะเวลาคืนทุนที่สั้นลงสำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ด้วย ในการนี้เราต้องขอบคุณสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ยินดีให้บริการด้านสินเชื่อ 100% แก่เจ้าของแฟรนไชส์ของเรา โครงสร้างดังกล่าวน่าจะช่วยให้ ZEN Group สามารถยกระดับคุณภาพของแบรนด์ สร้างสรรค์เมนูใหม่และพัฒนาแบรนด์ใหม่ๆ ด้วย

การท่องเที่ยวมีผลกระทบต่อธุรกิจของคุณอย่างไร?

สำหรับสาขาของเราในกรุงเทพฯ และย่านธุรกิจการค้า การท่องเที่ยวนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญ แต่สำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะคาดการณ์ ดึงดูดและพึ่งพานักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวในธุรกิจนี้ ยกตัวอย่างเช่น ในครึ่งแรกของปี 2561 หลายธุรกิจมีผลประกอบการที่ดีมาก แต่ด้วยประเด็นทางเศรษฐกิจต่างๆ ในครึ่งปีหลัง หลายๆ ธุรกิจประสบปัญหาอย่างหนักหรือถึงขั้นปิดตัวลงก็มี ดังนั้น เรามองว่าการมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าในประเทศมีความสำคัญมากกว่า ตอนที่เราทำการสำรวจความเป็นไปได้สำหรับการเปิดสาขาใหม่ เราจะให้ความสำคัญมากกว่าว่าสาขาจะมีผลประกอบการเป็นอย่างไรในช่วงสัปดาห์ปกติ ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์และการท่องเที่ยวเราจะมองว่าเป็นโบนัสส่วนเพิ่มมากกว่า

เพราะเหตุใดกลุ่ม ZEN จึงตัดสินใจนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีแผนนำเงินทุนที่ได้มาไปดำเนินการอะไรบ้าง?

วัตถุประสงค์หลักที่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนก็เพื่อการขยายเงินลงทุน เป้าหมายของเราคือการขยายจำนวนสาขาและตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2561 เราได้มีการปรับปรุงในหลายสาขาโดยเริ่มจากสาขาในพื้นที่ยอดนิยม แผนการปรับปรุงจะครอบคลุมถึงทุกสาขาซึ่งจะทำให้บรรยากาศและภาพลักษณ์ดีขึ้น และช่วยดึงลูกค้าเข้ามามากขึ้น ในช่วงการเสนอขายหุ้นครั้งแรก เราได้ค้นพบความจริงที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น คนที่รู้จักแบรนด์ของเรา แต่ไม่เคยมาใช้บริการในร้านอาหารของกลุ่ม ZEN มาเป็นเวลานาน ก็เริ่มมีความสนใจที่จะกลับมาใช้บริการ การเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ยังทำให้ลูกค้าทราบด้วยว่ากลุ่ม ZEN มีทั้งหมด 12 แบรนด์ และเอื้อโอกาสให้เราได้เข้าซื้อธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่มีศักยภาพรายอื่นในอนาคต

คุณมองภาพธุรกิจของกลุ่ม ZEN ในอีก 5 ปีข้างหน้าอย่างไรบ้าง?

เราต้องการให้กลุ่ม ZEN เป็นบริษัทระดับโลกในเชิงของคุณภาพและการปฏิบัติการ ตลอดจนเป็นผู้ให้บริการด้านอาหารชั้นนำ มองไปข้างหน้า เรามุ่งเน้นการขยายธุรกิจในระดับโลกด้วยโครงสร้างแฟรนไชส์ เริ่มต้นจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปัจจุบัน เรามีร้าน AKA 2 สาขาในย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ และเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชาอย่างละ 1 สาขา และมี On the Table 1 สาขาในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สุดท้ายแล้ว ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทยในการขยายการท่องเที่ยวและสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง จะเป็นเรื่องที่ดีมากไม่เฉพาะกับประเทศไทยแต่สำหรับอุตสาหกรรมอาหารในภาพรวมด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าท้าทายและน่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับกลุ่ม ZEN