th
th

ปรากฏการณ์สะเทือนตลาดปิ้งย่าง! อากะ กับความสำเร็จจากแคมเปญครบรอบ 16 ปี ต่อยอดมะนาวช็อตสู่ Product Killer - AKA LONG SHOT สร้างกระแส Earned Media แบบถล่มทลายทั่วโซเชียล


Share:

ตลาดปิ้งย่างสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ กับปรากฏการณ์ครั้งแรกของแบรนด์ ‘อากะ’ ยากินิกุบุฟเฟ่ต์ ในแคมเปญฉลองครบรอบ 16 ปี ‘ความจุกที่ยืดยาววววววว’ ต่อยอดมะนาวช็อต ตบท้ายมื้อปิ้งย่าง สู่ Product Killer ‘AKA LONG SHOT ดึงลูกค้าเข้าร้าน เผยหลังเปิดตัวแคมเปญได้เพียงเดือนเดียว ยอดขายพุ่งขึ้นกว่า 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตอกย้ำความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดที่เกิดจากเสียงของผู้บริโภค (Voice of Customer) ซึ่งได้รับการยอมรับในวงกว้างอย่างล้นหลาม และยังสามารถสร้าง Earned Media มูลค่าสูงถึง 280 ล้านบาท ได้แบบถล่มทลายทั่วโซเชียลโดย Real Consumer ที่ทรงพลังที่สุด จนทำให้แบรนด์ถูกพูดถึงเพิ่มขึ้นกว่า 200% ผ่านการสำรวจด้วย Social Listening

คุณมยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แบรนด์ อากะ อยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีแบรนด์คู่แข่งที่มีความแข็งแรง ส่งผลให้ทีมการตลาดทำงานกันอย่างหนัก เพื่อสร้าง Brand Differentiation เพิ่มความโดดเด่นเหนือคู่แข่งให้ได้มากที่สุด จนเป็นที่มาของแคมเปญที่เกิดจากเสียงผู้บริโภคอย่างแท้จริงในครั้งนี้

‘กลยุทธ์พลิกท่า ที่เปลี่ยน Journey ใหม่ในร้าน จากเมนูมะนาวช็อตปิดท้ายมื้อ สู่ AKA LONG SHOT สร้างโมเม้นท์ให้ Enjoy ตลอดทั้งมื้อ แถมยังนำกลับบ้านได้ด้วย’

“โดยเริ่มจากการทำ Research กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นแฟนตัวยงของแบรนด์อากะ ผลสำรวจพบว่า กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่นในคุณภาพวัตถุดิบ และชื่นชอบเมนูในร้านที่หลากหลาย ทั้งพอร์คชอปซอสอากะ, หมูสามชั้นซอสสไปซี่โกชูจัง, เบคอนเนื้อ AUS, กุ้งแม่น้ำ, เนื้อฮิระนิกุ และเมนูอื่น ๆ แต่ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจทั้ง 100% ของกลุ่มลูกค้า ยกให้มะนาวช็อตเป็นเมนู Killer Item ที่ต้องสั่งหลังจบมื้อทุกครั้ง ผนวกกับการทำ Consumer Observation ในกลุ่มคนรักบุฟเฟ่ต์ และการใช้ Social Listening Tools ก็ได้รับเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคที่อยากให้แบรนด์อากะขายมะนาวช็อต และขยายไซส์ให้ใหญ่สะใจกว่าเดิมด้วย

ทั้งหมดนี้ได้ต่อยอดสู่ Product ‘AKA Long Shot’ มะนาวลองช็อต จุกสะใจ ซึ่งลูกค้าก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาไปพร้อมกับแบรนด์ด้วย โดยยังคงมี Brand Essence ที่ชูคาแรคเตอร์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน เต็มไปด้วยความสนุก และความครีเอทีฟ ผ่านการดีไซน์แพคเกจจิ้งที่มีรูปลักษณ์ที่ใครเห็นต้องสตั๊น แถมยังสามารถแก้ไข Pain Point ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จนสามารถสร้าง Engagement ได้ทั้ง Online ที่มีการพูดถึงแบบถล่มทลายบนโซเชียล และ Offline ดึงลูกค้าเข้าร้าน กระตุ้นยอดขายได้แบบพุ่งทะยาน เกินเป้าที่คาดหวังไว้เลยทีเดียว” คุณมยุรี กล่าวเพิ่มเติม

นี่เป็นการฉลองครบรอบ 16 ปี ของแบรนด์ อากะ ที่สมศักดิ์ศรี ทั้งมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ โมเม้นท์ความสนุกในมื้อปิ้งย่าง นอกจากเมนูไฮไลท์ AKA Long Shot และยังมีอีก 7 เมนูใหม่ ทั้งเบคอนเนื้อ AUS ยาว (เบคอนเนื้อในไห), เบคอนหมูยาวซอสเมเปิ้ล, หนวดปลาหมึกยักษ์ซอสอากะ, เนื้อติดมันพันชีสยืด, กุ้งเนยกระเทียมชีสยาว, ฮอตดอกซอสสไปซี่ และราเมนเย็น มาตอกย้ำความยืด ความยาว อิ่ม จุก แบบจัดเต็ม พร้อมด้วยการงัดกลยุทธ์ไม้เด็ด ตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบความคุ้มค่า ด้วยการตั้งราคาที่สะใจมากยิ่งขึ้น เพียง 316++ บาท ตลอดทั้งแคมเปญ ถึง 19 พฤศจิกายน 2566 นี้เท่านั้น

ความสนุกยังไม่สุด! อากะ สร้างแรงกระเพื่อมให้กับผู้บริโภคอีกระลอก ด้วยการครีเอทกิจกรรม ชวนเล่นใหญ่ จัด AKA LONG SHOT CHALLENGE #อากะล่าตัวจี๊ดเปรี๊ยวซี๊ดถึงใจ แค่ถ่ายคลิปสุดจี๊ดในสไตล์คุณลง TikTok พร้อมติด #อากะล่าตัวจี๊ดเปรี๊ยวซี๊ดถึงใจ #AKALONGSHOTCHALLENGE รับส่วนลด 100 บาททันที และยังมีสิทธิ์ร่วมลุ้นรับ E-Voucher กว่า 20,000 บาทอีกด้วย ระยะเวลาร่วมสนุกกิจกรรม ตั้งแต่ 10 ตุลาคม – 31 ตุลาคม 2566 ประกาศผลผ่าน TikTok AKA Japanese Restaurant ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566

“ทั้งนี้ทางแบรนด์ อากะ ก็จะยังคงรักษามาตรฐานในเรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเราจะเป็นแบรนด์ที่พร้อมรับฟังเสียงของผู้บริโภค เพื่อมาต่อยอด Product ที่เกิดจาก Insight ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง และมั่นใจว่าแคมเปญต่อไปก็จะได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนแคมเปญฉลองครบรอบ 16 ปี ‘ความจุกที่ยืดยาว’ นี้ เช่นเดียวกัน” คุณมยุรี กล่าวทิ้งท้าย

จากความสำเร็จของแคมเปญที่เกิดขึ้น ไม่แน่ว่าช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ใกล้จะถึงนี้ ทางแบรนด์ อากะ ก็คงไม่พลาดที่จะมอบเซอร์ไพรส์สนุก ๆ กันแบบต่อเนื่อง ผ่าน AKA LONG SHOT แต่จะเป็นรูปแบบไหน รสชาติอะไรนั้น ต้องรอติดตามทาง https://www.facebook.com/akarestaurant หรือ Line @ZENGroupTH แล้วเจอกันเร็ว ๆ นี้


ข่าวล่าสุด