th
th

'เซ็น กรุ๊ป' เดินเกมรุกครึ่งปีหลัง พร้อมเทิร์นอะราวด์รับธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวเร่งเครื่องเปิด 'เขียง' ครบ 100 สาขาในปีนี้ ดันรายได้เดลิเวอรี่โตต่อเนื่อง


Share:

เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป’ หรือ ZEN เปิดเกมรุกครึ่งปีหลังรับธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัว หลังภาครัฐคลายมาตรการล็อกดาวน์ หนุนบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยดีขึ้น ผู้บริโภคกลับเข้าใช้บริการร้านอาหารเฉลี่ย 80-85% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ มั่นใจพร้อมเทิร์นอะราวด์ เร่งสปีดเปิด ‘เขียง’ ร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีทฟู้ด คาดสิ้นปีนี้มีร้านเปิดบริการแตะ 100 สาขา เน้นขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก ย้ำมาตรการ 6S ด้านสุขอนามัยภายในร้านอย่างเข้มงวด พร้อมรุกเดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่องเพิ่มทุกแพลตฟอร์มตั้งเป้าสัดส่วนรายได้กว่า 10% ของยอดขายรวมปีนี้  

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังมีความมั่นใจที่จะนำบริษัทฯ กลับมาสร้างผลกำไรที่ดีอีกครั้ง หลังจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบจากมาตรการเคอร์ฟิวและการล็อกดาวน์ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม และคาดว่าจะเป็นจุดต่ำสุดของการดำเนินงานในปีนี้ เนื่องจากภายหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่ทยอยกลับมาเปิดให้บริการมากขึ้น

ขณะที่ร้านอาหารในเครือเซ็นกรุ๊ปในพอร์ตโฟลิโอที่มีทั้งสิ้นกว่า 10 แบรนด์ในปัจจุบัน รองรับลูกค้าหลากหลายเซ็กเมนต์ อาทิ แบรนด์ AKA, ZEN, On the Table ฯลฯ  พบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ทั้งในและนอกศูนย์การค้า มีลูกค้ากลับมาใช้บริการนั่งทานภายในร้านเฉลี่ย 80-85% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ถือว่าฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

“โดยภาพรวมร้านอาหารทุกแบรนด์ของเราถือว่าฟื้นตัวได้เร็วแบบ V Shape เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นกับแบรนด์มากขึ้น สามารถเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศและใช้ชีวิตนอกบ้านได้ หลังจากรัฐบาลทยอยผ่อนคลายให้ธุรกิจต่างๆ ทยอยเปิดบริการ และไม่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศอย่างต่อเนื่องหลายวัน จึงมั่นใจว่าบริษัทฯ จะกลับมาทำผลการดำเนินงานได้ดีในครึ่งปีหลัง” นายบุญยง กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเซ็นกรุ๊ป กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อสร้างบริษัทฯ ให้กลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมและพร้อมผลักดันรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ 1.การปรับโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ เพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่ายและบริหารจัดการต้นทุน 2. ปรับร้านอาหารบางสาขาเป็นรูปแบบ Virtual  Kitchen หรือครัวกลางที่สามารถรองรับการปรุงอาหารแบรนด์อื่นในเครือเซ็นกรุ๊ปได้ เช่น ร้านลาวญวณหรือตำมั่วบางสาขาที่สามารถปรุงอาหารแบรนด์เขียงได้ เพื่อเพิ่มยอดขายในแต่ละสาขา

3. ขยายสาขาร้านอาหารไทยตามสั่งแบรนด์ ‘เขียง’ เน้นโมเดลแฟรนไชส์ ซึ่งแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา และยังเป็นการสร้างโอกาสแก่ผู้ที่ต้องการสร้างอาชีพลงทุนในธุรกิจร้านอาหาร โดยมีโอกาสคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 2-3 ปีเท่านั้น ทั้งนี้ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมาเปิดสาขาเขียงเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบันมีสาขารวมทั้งหมดกว่า 70 แห่ง และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะขยายเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 100 สาขา ซึ่งจะเป็นแบรนด์ร้านอาหารไทยตามสั่งที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย

และ 4. เพิ่มสัดส่วนรายได้จากช่องทางเดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่องผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้แก่ แกร็บฟู้ด ไลน์แมน เก็ท ฟู้ดแพนด้า สั่งอาหารออนไลน์ร้านในเครือของบริษัทผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1376 Delivery  และพัฒนาเมนูใหม่ภายใต้ชื่อ Chicken Z (ชิกเก้นซี) ไก่ทอดสูตรลับฉบับเซ็นที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อให้บริการลูกค้าสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ ปัจจุบันมี 12 สาขาที่ให้บริการแบบเดลิเวอรี่ได้ คาดว่าสัดส่วนรายได้เดลิเวอรี่ของบริษัทฯ จะเพิ่มเป็นประมาณ 300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณกว่า 10% จากยอดขายรวมในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการความปลอดภัยสูงสุดในร้านอาหารทุกสาขาอย่างเข้มงวด โดยวางมาตรการ 6S เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ได้แก่ 1.Supply Chain Control ควบคุมแหล่งที่มาของวัตถุดิบและการจัดส่งตามมาตรฐาน GMP  2.System มีทีมตรวจสอบการปฎิบัติงานเพื่อควบคุมมาตรฐานการปรุงอาหารที่สุกสะอาด ปลอดภัย เช่น พนักงานเข้มงวดในการจัดเก็บอาหาร และอุปกรณ์ทำอาหารให้ถูกสุขอนามัย เป็นต้น 3. Staff Screening พนักงานต้องผ่านการคัดกรองก่อนเข้างานและสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันระหว่างการทำงาน 4. Social Distancing จัดผังที่นั่งในร้านมีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส สแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล 5. Separate Equipment อุปกรณ์ทานอาหารของลูกค้าต้องใช้แยกกัน และได้รับการฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน 6. Safe Delivery เมนูที่ลูกค้าซื้อกลับบ้านหรือเดลิเวอรี่ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของร้าน


ข่าวล่าสุด